Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

CẢM XÚC ĐÊM THƠ QUÊ HƯƠNG
03:39 22 thg 11 2010Công khai3 Lượt xem19
 
Chúng tôi vô cùng xúc  động được dự đêm thơ:
“ Lời nguyện ước năm xưa” do  gia đình và thân nhân liệt sỹ Bùi Kim Đỉnh cùng các đồng đội, bạn bè…tổ chức tại thành phố Ngã ba sông - Việt Trì, trên quê hương Đất Tổ. Trong tiết trời đầu đông  se lạnh, song  thi phòng vẫn tràn ngập hơi ấm tình người, tình đồng đội; có lúc lặng đi bởi những vần thơ – Nhật ký của liệt sỹ, viết giữa rừng Trưởng Sơn, trước giờ xuất trận, ghi lại cảm xúc của minh về quê  hương đất Tổ, về đất nước, con người, về cuộc sống, tỉnh yêu, tình bạn… và nhất là cảm xức viết về người Mẹ yêu thương ở quê nhà…!
       Qua giọng ngâm truyền cảm của Nghệ sỹ Minh Luân  và Hải Yến càng gây xúc động, có người đã không cầm được nước mắt . Tôi chợt nhớ trong buổi giới thiệu tác phẩm Trường Ca “Con Lạc Cháu Hồng trên đình Pa Pông”, của Câu lạc bộ thơ Việt Nam ở Nhà Văn hoá lao động Thành phố Việt Trì, cuối tháng 10 vừa qua, Nhà thơ Dương Tá Phó Chủ tịch Câu lạc bộ thơ Việt nam có nhắc lại câu thơ của  một nhà thơ nào đó, đại ý : Đời người sẽ không bao giờ chết – Nếu giữa thời gian để lại một vần thơ. Tôi liên tưởng, qua đêm thơ này:  Anh Đỉnh của chúng ta vẫn sống mãi trong lòng  của người thân, gia đình,và bè bạn...
       Cảm xúc lắng đọng của đêm thơ, đi cùng tôi vào giấc ngủ dịu êm. Khi bình minh bừng lên những tia nắng nhẹ đầu Đông, làm thức dậy trong tôi hồi ức và dòng cảm xúc dâng trào, tôi ghi lại xin mời các bạn cùng tôi suy ngẫm  về một khái  niệm thật  giản dị, gần gũi và thân thương trong cuộc sống của chúng ta: 
          
               
THƠ ?
Có vô vàn cách hiểu về thơ.
Riêng tôi gọi: Thơ là dòng sữa,
Chắt chiu từ biển rừng ngôn ngữ
Bồi bổ Tâm hồn – Trí tuệ lớn lên.
Còn gì hơn những lời ru dịu êm
Cô đọng tình  thiêng liêng mẫu tử.
Thơ gạt bỏ nhừng nghi ngờ, ý tứ
Để anh gặp em trao nụ hôn đầu.
Thơ là con thuyền vượt sóng cả sông sâu,
Là vũ khí thắng kẻ thù hung bạo.
Thơ là gì, tuỳ mỗi người sáng tạo.
Chỉ biết rằng: Khi tạm biệt trần gian,
Thơ lại nâng ta về cõi vĩnh hằng
Quyện trong tiếng khóc than đưa tiễn…!
Với con người, Thơ là vĩnh viễn.
Tôi chợt nhớ câu ai đó  đã nói rằng:
“Nếu trên trời còn Sao và còn Trăng
Thì mặt đất – Thơ là bất diệt...!”
“Đời Người sẽ không bao giờ chết
Nếu giữa thời gian để lại một vần thơ!...”
                    
En try này do Ngô Thái và Ngô Toàn Thắng thực hiện

TRI ÂN
Tưởng nhớ Chiến sĩ-Thi bút - Liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh
(Bài của Nhà giáo Phan Chúc Tổ 13 Thanh Miếu Việt Trì)

 Nén hương tưởng niệm hồn Liệt sĩ
Cháy đỏ tâm linh - ngát giữa đời
Siêu thoát vĩnh hằng xa cõi thế
Nghĩa ân thân quyến nguyện muôn lời.

Nghĩa ân thân quyến nguyện muôn lời 
Xây dựng non sông đẹp tuyệt vời
Liệt sĩ mát lòng nơi chín suối
Nhân dân, đồng đội nhớ khôn nguôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]